Ôtô Chạy Diesel Phải Tuân Thủ Chuẩn Khí Thải Euro 4 Từ 2018

Xe nhập khẩu, lắp ráp chạy động cơ xăng vẫn phải tuân thủ chuẩn khí thải mới từ năm nay, nhưng riêng ôtô chạy dầu diesel được lùi sang đầu năm 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công văn gửi các bộ, ngành về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Quyết định số 49/2011 của Chính phủ.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ôtô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Riêng các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017, như chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản ngày 10/3/2017.

Ôtô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận thoả mãn quy định về khí thải mới được thực hiện các thủ tục có liên quan. Các doanh nghiệp phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ôtô, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu. 

Cũng tại văn bản này, Thủ tướng giao các Bộ: Tài chính, Giao thông Vận tải, Công an, Công Thương nhanh chóng giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải vẫn được giữ nguyên, riêng xe động cơ chạy diesel được lùi áp dụng sang đầu năm 2018. 

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu giám sát các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, bảo đảm từ ngày 1/1/2018, tất cả các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Bộ Công Thương chỉ đạo đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường; trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng, thương mại để cung ứng dầu diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất vào ngày 1/1/2018.

Thực tế, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy theo Quyết định 49/2011 với yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 đã được ban hành từ năm 2011, nhưng hiệu lực áp dụng từ năm 2017. Theo lộ trình này, ôtô du lịch, xe bus gắn động cơ diesel sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1/1/2018; xe ôtô tải chạy dầu diesel tới năm 2022 mới phải áp dụng. 

Tuy nhiên, từ 1/1/2017, Cục Đăng kiểm đã dừng việc cấp phiếu xuất xưởng cho các xe ôtô có sử dụng động cơ diesel được nhập khẩu trong năm 2017. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi đã ký hợp đồng với khách hàng nhưng lại không có hàng để giao.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, giới thiệu cơ hội đầu tư vào Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chiều 29/3, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex cho biết từ tháng 1/2017 tập đoàn đã chính thức bán ra thị trường sản phẩm xăng RON 95 với mức khí thải theo tiêu chuẩn mức 3 và mức 4.

Cũng theo Petrolimex, loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 có hàm lượng chì tối đa là 0,005 gam một lít, trong khi xăng chuẩn II đến 0,013 gam một lít. Hàm lượng lưu huỳnh (tác nhân gây ô nhiễm môi trường và hao mòn động cơ) trong xăng chuẩn IV tối đa chỉ được 50 mg một kg, còn xăng chuẩn II có thể gấp 10 lần.

Blog Video

FACEBOOK

từ khóa